Ảnh ngẫu nhiên

9mswanson__stems_041.jpg Montigne.jpg 991.jpg 981.jpg 75.jpg 97.jpg 104.jpg P050711_1713.jpg 297_.jpg 271_.jpg 275_.jpg BONG_CHUYEN_TCV_036.jpg DSC01816.jpg DSC01849.jpg DSC01769.jpg DSC01698.jpg Anh0104.jpg Anh0124.jpg Anh014.jpg

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Tấn Hùng)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường THCS Chu Văn An - Núi Thành.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Sức khỏe >

    Ăn ngọt bao nhiêu là vừa?

    Vị ngọt thường tạo cảm giác ngon miệng. Vì thế có biết bao món ngon ra đời với vị ngọt lịm như các loại chè, bánh ngọt, thức uống ngọt… Ngay cả món ăn cùng cơm như canh chua, thịt cá kho, cũng thường cho thêm tí đường. Thế nhưng, cái gì cũng có mức độ thích hợp...
     

     Hảo ngọt, khổ thân 

    Đường là dạng đơn giản của chất carbohydrate, có thể là đường lactose (từ sữa), đường fructose (trong trái cây), hoặc phổ biến nhất là đường sucrose (đường mía mà chúng ta hay ăn). Ngày nay, việc tiêu thụ đường tinh (đường cát trắng) ngày càng gia tăng. Tất cả những loại đường này sẽ được hấp thu rất nhanh vào cơ thể và làm đường huyết tăng vọt.

     Khi đó, cơ thể bài tiết hormon insulin để đưa đường từ máu vào dự trữ ở gan hoặc cơ dưới dạng glycogen để sử dụng dần, hoặc chuyển hoá thành mỡ dự trữ. Do đó, nếu ăn quá nhiều đường sẽ gây tăng cân. Sau một thời gian thường xuyên ăn ngọt, cơ thể mất dần sự điều chỉnh (hoạt động chuyển hoá đường của insulin không còn hiệu quả) nên sự chuyển hoá đường bị rối loạn và đỉnh điểm là căn bệnh đái tháo đường tai hại. Đây là dạng bệnh đái tháo đường type 2 do lối sống gây ra. Hơn nữa, thường xuyên ăn ngọt cũng rất dễ bị sâu răng, làm mất vẻ đẹp của nụ cười và ảnh hưởng sức khoẻ do nhai không được vì đau răng. Không ăn đường, cơ thể có bị thiếu? Câu trả lời là “không”! Có nhiều thực phẩm khi vào cơ thể sẽ được chuyển thành đường glucose để tạo năng lượng cho cơ thể hoạt động, được gọi là nhóm thực phẩm giàu chất bột đường như cơm, xôi, bắp, khoai, bánh mì… Những thực phẩm này khi ăn vào sẽ được hấp thu từ từ vào cơ thể nên không làm đường huyết tăng vọt. Như vậy, đường trong máu luôn ở mức ổn định. Nếu ăn đầy đủ các bữa chính và có thể thêm một đến hai bữa phụ như sữa, trái cây… thì mức đường trong máu sẽ luôn ổn định mà không cần ăn bất kỳ loại thực phẩm chứa nhiều đường tinh. Không dùng quá 20g đường/ngày Hãy nhớ rằng, cơ thể chúng ta đã nhận đủ đường từ các thực phẩm giàu bột đường kể trên, do đó, không cần thêm tí đường tinh nào vẫn tốt. Tuy nhiên, do vị ngọt mang đến sự ngon miệng nên có thể gia giảm chút ít đường vào các món ăn hoặc thức uống nhưng không quá 20g đường/ngày (kể cả đường từ bánh kẹo, nước ngọt…) Hãy hình dung một lon nước ngọt có đến 40g đường! Một lượng đường quá mức cần thiết mà nếu dùng thường xuyên sẽ dễ dẫn đến béo phì. Người khoẻ cũng phải bớt ăn ngọt Không riêng gì người bệnh đái tháo đường phải kiêng ăn ngọt, ngay cả người khoẻ mạnh cũng nên hạn chế ăn ngọt. Không chỉ những thực phẩm chứa đường tinh mà kể cả các loại mật ong, xirô, các loại trái cây quá ngọt như nhãn, sầu riêng, vải, xoài chín… cũng chỉ ăn mức độ. Rất nhiều loại thực phẩm chứa đường có thể nhận biết dễ dàng như nước ngọt, bánh kẹo ngọt, chè… Tuy nhiên, cũng có không ít thực phẩm ẩn chứa đường mà chúng ta hay bỏ qua như các loại sữa chua có đường, sinh tố xay (thường có thêm đường và sữa đặc có đường), bơ đậu phộng, nước ép trái cây đóng hộp, càphê sữa (hoặc càphê có pha đường)… đều rất ngọt và nhiều đường. Theo TS.BS Trần Thị Minh HạnhSài Gòn tiếp thị

    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Tấn Hùng @ 09:42 02/01/2011
    Số lượt xem: 406
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến