Ảnh ngẫu nhiên

9mswanson__stems_041.jpg Montigne.jpg 991.jpg 981.jpg 75.jpg 97.jpg 104.jpg P050711_1713.jpg 297_.jpg 271_.jpg 275_.jpg BONG_CHUYEN_TCV_036.jpg DSC01816.jpg DSC01849.jpg DSC01769.jpg DSC01698.jpg Anh0104.jpg Anh0124.jpg Anh014.jpg

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Tấn Hùng)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường THCS Chu Văn An - Núi Thành.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Vai trò của HT trong triển khai dạy học tích cực

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Cô Tuyết Hạnh - Học viện QLGD cung cấp
    Người gửi: Nguyễn Tấn Hùng (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:45' 02-04-2010
    Dung lượng: 1.0 MB
    Số lượt tải: 56
    Số lượt thích: 0 người
    CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ
    HIỆU TRƯỞNG CÁC TRƯỜNG THCS
    TỈNH QUẢNG NAM
    VỀ DỰ HỘI THẢO
    “VAI TRÒ CỦA HIỆU TRƯỞNG
    TRONG TRIỂN KHAI
    DẠY VÀ HỌC TÍCH CỰC ”
    VINH 11/3/2010
    VAI TRÒ CỦA HIỆU TRƯỞNG TRONG TRIỂN KHAI
    DẠY VÀ HỌC TÍCH CỰC
    Ở TRƯỜNG THCS
    TS. Nguyễn Thành Vinh& ThS. Nguyễn Thị Tuyết Hạnh- HVQLGD
    thinhvanh@yahoo.com --- hanhbang@gmail.com
    MỤC TIÊU
    VÀ KẾT QUẢ MONG ĐỢI
    - Nâng cao nhận thức cho Hiệu trưởng về việc đổi mới PPDH ở trường THCS
    Định hướng về đổi mới PPDH ở trường THCS
    Có kĩ năng xây dựng và triển khai kế hoạch bồi dưỡng GV THCS về PPDHTC; hỗ trợ các điều kiện đảm bảo cho thực hiện có hiệu quả đổi mới PPDH ở trường THCS.
    Có thái độ tích cực trong việc chỉ đạo giáo viên đổi mới PP dạy học tích cực trong nhà trường
    NỘI DUNG TÀI LIỆU VÀ TIẾN TRÌNH
    HỘI THẢO
    GỒM 3 PHẦN:
    Phần 1: Giới thiệu khái quát các văn bản chỉ đạo thực hiện đổi mới phương pháp dạy học ở THCS:
    Nghị quyết 40 của Quốc hội
    Chỉ thị 14 về triển khai thực hiện Nghị quyết 40
    Chỉ thị nhiệm vụ một số năm học (2008-2009 & 2009-2010)
    Kết luận của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới PPDH ở phổ thông


    NỘI DUNG … TIẾN TRÌNH HỘI THẢO
    Phần 2: Trao đổi với Hiệu trưởng về vai trò nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên để thực hiện dạy và học tích cực ở THCS
    Phương pháp dạy học là gì?
    Sự cần thiết phải đổi mới PP dạy học
    Các cách tiếp cận DH và các PPDH hiệu quả
    Tình hình đổi mới PPDH của giáo viên các trường THCS hiện nay
    Những năng lực giáo viên cấn có để thực hiện đổi mới dạy và học tích cực
    Mong đợi của giáo viên trong thực hiện đổi mới phương pháp dạy học
    Hiêụ trưởng cần làm gì để đáp ứng sự mong đợi của giáo viên và để nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên khi thực hiện đổi mới phương pháp dạy học
    Các giải pháp chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học
    NỘI DUNG…..TIẾN TRÌNH HỘI THẢO
    Phần 3: Hiệu trưởng vận dụng tư duy “quản lý sự thay đổi” để triển khai việc dạy và học tích cực ở trường THCS.
    Khái quát về lý thuyết quản lý sự thay đổi
    Vận dụng tư duy quản lý sự thay đổi để xác định qui trình chỉ đạo thực hiện đổi mới PPDH ở THCS
    Vai trò của Hiệu trưởng trong quản lý dạy học ở THCS- một số vấn đề cần lưu ý

    NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
    YÊU CẦU CẤP THIẾT
    CỦA VIỆC
    ĐỔI MỚI PPDH
    ĐỊNH HƯỚNG
    ĐỔI MỚI PPDH/
    CÁC VB CHỈ ĐẠO
    THỰC TRẠNG
    TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
    GIẢI PHÁP
    XÂY DỰNG VÀ TRIỂN KHAI
    KẾ HOẠCH HỖ TRỢ GV
    VỀ ĐỔI MỚI PPDH
    NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN TRAO ĐỔI
    THỰC TRẠNG
    ĐỔI MỚI PPDH
    Ở TRƯỜNG THCS*
    NHẬN THỨC VỀ PPDH
    VÀ ĐỊNH HƯỚNG
    ĐỔI MỚI PPDH **
    TỔ CHỨC
    VIỆC ĐỔI MỚI PPDH
    Những năng lực cần có của GV để có thể thực hiện đổi mới PPDH?
    Các điều kiện khác để đổi mới PPDH ở TTHCS?
    Những việc HT cần làm để chỉ đạo thực hiện đổi mới PPDH ở THCS?
    I. CÁC VĂN BẢN CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN ĐỔI MỚI
    PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Ở THCS.
    I. NGHỊ QUYẾTCỦA QUỐC HỘI NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM (SỐ 40/2000/QH10 NGÀY 09 THÁNG 12 NĂM 2000 VỀ ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG)
    II. CHỈ THỊ VỀ VIỆC ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG (THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 40/2000/QH10 CỦA QUỐC HỘI
    III. CHỈ THỊ VỀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA GIÁO DỤC MẦM NON, GIÁO DỤC PHỔ THÔNG, GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN, GIÁO DỤC CHUYÊN NGHIỆP NĂM HỌC 2008 – 2009
    IV.CHỈ THỊ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA GIÁO DỤC MẦM NON, GIÁO DỤC PHỔ THÔNG, GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN VÀ GIÁO DỤC CHUYÊN NGHIỆP NĂM HỌC 2009 – 2010
    V. ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÌ MỘT NỀN GIÁO DỤC TIÊN TIẾN (Kết luận của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân tại Hội thảo “Chỉ đạo, quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học ở các trường phổ thông” tổ chức tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, ngày 03/01/2009)
    1.Phương pháp dạy học là gì?
    - Nội dung quá trình dạy học là tổng hoà của ba thành tố: Hoạt động học, hoạt động dạy và nội dung dạy học để tiến tới ba quá trình: Quá trình tác động tương hổ giữa giáo viên và học sinh; Quá trình tương hỗ giữa giáo viên và nội dung dạy học; quá trình tương hỗ giữa học sinh và nội dung dạy học
    Phương pháp dạy học là những hình thức, cách thức hành động của giáo viên và học sinh nhằm thực hiện được những mục tiêu dạy học xác định, phù hợp với những nội dung và những điều kiện dạy học cụ thể.
    + Phương pháp truyền thống:
    Bản chất của phương pháp dạy học truyền thống là quan tâm đến giảng viên nói cái gì? hướng về người dạy:
    +Phương pháp hiện đại ( dạy học tích cực):
    Dạy là việc giúp cho người học tự chiếm lĩnh những kiến thức, kỹ năng và hình thành hoặc tăng cường tình cảm, thái độ. Dạy học dược coi là dạy cách học
    II. HI ỆU TRƯỞNG VỚI VAI TRÒ NÂNG CAO NĂNG LỰC DẠY HỌC
    CHO GIÁO VIÊN ĐỂ THỰC HIỆN DẠY VÀ HỌC TÍCH CỰC Ở THCS
    Phương pháp dạy học (tiếp)

    Cách tiếp cận khác nhau trong đào tạo chịu ảnh hưởng từ cách nhìn nhận về hình ảnh của người học. Ba lý thuyết phổ biến về hình ảnh của người học:
    - Lý thuyết máy móc( Lý thuyết hành vi): Nhìn nhận người học giống như máy móc không có khả năng sáng tạo
    - Lý thuyết thừa nhận: Khẳng định rằng con người có khả năng tư duy phê phán và giải quyết vấn đề.
    - Lý thuyết nhân vị( cơ cấu): Cho rằng con người đều có những tiềm năng sáng tạo cá nhân, có tình cảm và nhu cầu riêng…
    Từ các lý thuyết về người học, đã xuất hiện nhiều mô hình giảng dạy , học tập mới với phương pháp luận đào tạo phù hợp với các lý thuyết này.
    2. Sự cần thiết phải đổi mới
    phương pháp dạy học
    Yêu cầu
    XÃ HỘI
    Phải đổi mới GD
    trong đó có
    đổi mới PPDH
    NHỮNG YÊU CẦU CỦA TOÀN CÂÙ HOÁ
    VÀ XÃ HỘI TRI THỨC ĐỐI VỚI GIÁO DỤC

    Giáo dục cần giải quyết mâu thuẫn tri thức ngày càng tăng nhanh mà thời gian đào tạo có hạn
    Giáo dục cần đào tạo con người đáp ứng được những đòi hỏi của thị trường lao động và nghề nghiệp cũng như cuộc sống, có khả năng hoà nhập và cạnh tranh quốc tế, đặc biệt là:
    Năng lực hành động
    Tính sáng tạo, năng động,
    Tính tự lực và trách nhiệm
    Năng lực cộng tác làm việc
    Năng lực giải quyết các vấn đề phức hợp
    Khả năng học tập suốt đời
    2. Sự cần thiết phải đổi mới phương pháp dạy học
    - Đổi mới phương pháp dạy học được hiểu là thường xuyên đưa ra các phương pháp dạy học mới vào nhà trường trên cơ sở phát huy mặt tích cực của các phương pháp dạy học truyền thống để nâng cao chất lượng dạy học.
    - Đổi mới ‘‘phương pháp dạy học” thường được thể hiện trong những nội dung sau:
    + Việc đổi mới phương pháp phải đảm bảo tính kế thừa.
    + Các phương pháp dạy học mới phải mang tính hiện đại
    +Việc đổi mới phương pháp dạy học phải tạo nên chất lượng và hiệu quả mới
    + Việc đổi mới phương pháp dạy học phải bảo đảm tính ổn định.
    2. Sự cần thiết phải đổi mới PP dạy học(tiếp)
    Có thể khái quát việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm những mục đích cơ bản sau:
    + Phát huy tính chủ động sáng tạo; đáp ứng nhu cầu đào tạo;
    + Rèn luyện thái độ giải quyết vấn đề.
    + Kích thích sự tham gia tích cực
    + Tạo ý tưởng và khám phá các cách giải quyết mới;
    + Vận dụng khả năng và kinh nghiệm của các thành viên khác.
    + Phù hợp với đặc điểm tâm lý của người học ( mức độ tiếp thu theo qui luật tâm lý…)
    3.1. Cỏc cỏch ti?p c?n d?y h?c:
    * Ti?p c?n hu?ng vo gi?ng viờn (l?y gi?ng viờn lm trung tõm)
    * Ti?p c?n hu?ng vo ngu?i h?c ( l?y ngu?i h?c lm trung tõm)
    * Ti?p c?n c?ng tỏc l s? k?t h?p c?a 2 cỏch ti?p c?n trờn
    * Ti?p c?n d?y h?c theo quan di?m su ph?m tuong tỏc:








    3. Các cách tiếp cận dạy học
    và các phương pháp dạy học hiệu quả
    3.2. Cỏc phuong phỏp d?y h?c hi?u qu? v k? thu?t tri?n khai.
    - Phuong phỏp trũ chuy?n ng?n
    M?c dớch: Kh?i d?ng, thu th?p nhanh thụng tin, ki?m tra ki?n th?c
    K? thu?t cõu h?i: t? ch?c theo d?i hỡnh; giỏo viờn d?t 1-2 cõu h?i v d?nh hu?ng n?i dung, th?i gian tr? l?i t? 5-7 phỳt
    - Phuong phỏp lm vi?c nhúm:
    M?c dớch: phỏt huy kh? nang d?c l?p v sỏng t?o trong ho?t d?ng cựng nhau, tang cu?ng kh? nang ph?i h?p lm vi?c trong nhúm
    K? thu?t tri?n khai: Phõn chia l?p theo nhi?u nhúm; giao nhi?m v? cho cỏc nhúm v ?n d?nh th?i gian ho?t d?ng; cỏc nhúm ti?n hnh ho?t d?ng; giỏo viờn giỏm sỏt v h? tr?; cỏc nhúm trỡnh b?y; giỏo viờn t?ng k?t v nh?n xột


    3. Các cách tiếp cận dạy học
    và các phương pháp dạy học hiệu quả
    3.2. Cỏc phuong phỏp d?y h?c hi?u qu? v k? thu?t tri?n khai.
    Phuong phỏp h?i dỏp trong gi? h?c:
    M?c dớch: Tang cu?ng kh? nang suy nghi v sỏng t?o; xỏc d?nh m?c d? hi?u bi v kinh nghi?m c?a hs; hỡnh thnh kh? nang t? tỡm tũi; h?c sinh ghi nh? t?t hon; chia s? hi?u bi?t v kinh nghi?m
    K? thu?t tri?n khai: Gi?ng viờn dua ra cõu h?i, h?c sinh suy nghi v tr? l?i, giỏo viờn v h?c sinh bỡnh lu?n v? cõu tr? l?i, giỏo viờn túm t?t v k?t lu?n
    Luu ý: cõu h?i chu?n b? tru?c, giỏo viờn ph?i ki?m soỏt th?i gian v n?i dung
    Phuong phỏp tr?c quan b?ng hỡnh ?nh, so d?, bi?u d?, bi?u b?ng:
    M?c dớch: lm rừ n?i dung bi gi?ng, thu hỳt s? chỳ ý v giỳp h?c sinh hi?u bi d? dng hon
    K? thu?t tri?n khai: GV ch?n cỏch th?c v phu?ng ti?n phự h?p d? thi?t k? hỡnh ?nh, bi?u d?; s?p x?p theo th? t? d? t?t c? h?c sinh cú th? quan sỏt; giỏo viờn gi?i thi?u n?i dung bi theo t?ng lo?i; nguyờn t?c l GV quay m?t l?i h?c sinh d? gi?i thớch.
    Luu ý: B?ng bi?u, so d?.nờn don gi?n, nhi?u mu s?c v phự h?p v?i ch? d?



    3. Các cách tiếp cận dạy học
    và các phương pháp dạy học hiệu quả
    3.2. Cỏc phuong phỏp d?y h?c hi?u qu? v k? thu?t tri?n khai.
    - Phuong phỏp dúng vai:
    M?c dớch: C? th? húa bi h?c b?ng s? di?n xu?t, lm cho gi? h?c sinh d?ng, h?c sinh d? dng n?m b?t du?c n?i dung, rốn luy?n k? nang xó h?i húa v lm vi?c nhúm
    K? thu?t tri?n khai: Xõy d?ng k?ch b?n phự h?p, don gi?n v d? hi?u, h?c sinh nh?n k?ch b?n, chu?n b? v di?n vai; h?c sinh rỳt ra bi h?c ho?c GV g?i ý; GV k?t lu?n
    Luu ý: k?ch b?n khụng nờn quỏ 10 phỳt
    - Phuong phỏp thu th?p thụng tin:
    M?c dớch: T?o co h?i cho h?c sinh by t? s? hi?u bi?t v quan di?m riờng; GV thu th?p du?c nhi?u thụng tin khỏc nhau; tang kh? nang t?p trung, suy nghi v ghi nh? c?a h?c sinh
    K? thu?t tri?n khai: Giỏo viờn nờu v?n d? cho h?c sinh suy nghi, vi?t cỏc ý ki?n c?a l?p lờn b?ng v t?ng k?t/h? th?ng l?i
    Luu ý: khụng ỏp d?ng quỏ 10 phỳt, giỏo viờn khụng dỏnh giỏ ý ki?n c?a h?c sinh, cú th? l?ng ý ki?n h?c sinh vo cỏc n?i dung gi?ng ti?p theo



    3. Các cách tiếp cận dạy học
    và các phương pháp dạy học hiệu quả



    Quá trình dạy học là một quá trình tổng thể, chịu sự chi phối tác động của nhiều yếu tố có liên hệ hữu cơ vừa có ưu điểm vừa có nhược điểm
    Để quá trình dạy học đạt hiệu quả cần phải phối hợp và lồng ghép rất nhiều phương pháp bổ trợ lẫn nhau nhằm huy động được tối đa những lợi thế và hạn chế được những nhược điểm



    4. Tình hình đổi mới PPDH của giáo viên
    các trường THCS hiện nay @
    Việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa phổ thông cho đến nay đã hoàn thành
    Song trong thực tế thì việc đổi mới phương pháp vẫn còn diễn ra chậm và gặp không ít khó khăn:
    Nhận thức về việc đổi mới phương pháp của giáo viên và cán bộ quản lý còn chậm
    Giáo viên ngại đổi mới vì vẫn mang thói quen dạy học theo phương pháp truyền thống
    Thiết bị và đồ dùng dạy học dạy học thiếu không đồng bộ cũng ảnh hưởng rất nhiều đến việc đổi mơi phương pháp
    Việc chỉ đạo và kiểm tra của Bộ, của Sở cũng như của Phòng giáo dục còn hạn chế và thiếu quyết liệt @
    Đa số giáo viên chưa hiểu sâu sắc về PP dạy học tích cực



    5. Những năng lực giáo viên cần có
    để thực hiện đổi mới dạy và học tích cực
    Hiểu được bản chất của việc đổi mới phương pháp, nội dung; nắm vững nguyên tắc có kỹ năng đổi mới PPDH
    Nắm chắc chương trình và chuẩn kiến thức kỹ năng
    Biết tổ chức hoạt động đa dạng và phong phú
    Biết linh hoạt trong phương pháp và ứng xử sư phạm
    Biết sử dụng các phương tiện kỹ thuật hiện đại vào dạy học
    Có kỹ năng làm việc nhóm và tổ chức hoạt động nhóm
    Biết cách tiếp nhận những thông tin phản hồi từ sự đánh giá nhận xét xây dựng của học sinh …



    6. Mong đợi của giáo viên trong thực hiện
    đổi mới phương pháp dạy học
    Được các nhà quản lý luôn quan tâm tới tiến trình đổi mới phương pháp dạy học.
    Được bồi dưỡng một cách đầy đủ nhất về phương pháp dạy học tích cực, cũng như được tham quan dự giờ
    Được tạo mọi điều kiện để triển khai dạy học theo phương pháp dạy học tích cực
    Được đánh giá đúng những nỗ lực trong thực hiện đổi mới PPDH
    Giáo viên cũng muốn được khẳng định khả năng chuyên môn của mình….



    7. Hiêụ trưởng cần làm gì để đáp ứng sự mong đợi và nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên khi thực hiện đổi mới phương pháp dạy học
    Hiệu trưởng phải nắm vững nguyên tắc đổi mới phương pháp dạy học, phấn đấu làm người đi tiên phong:
    Đổi mới PPDH phải có tính kế thừa, kết hợp các PPDH truyền thống với PPDH hiện đại
    Phải phù hợp với điều kiện của trường, trình độ, năng lực của GV và HS
    Phải tạo các điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện đổi mới PPDH
    Hiệu trưởng phải thực hiện được giờ dạy theo PPDH tích cực ở môn mình phụ trách…
    Những việc Hiệu trường cần làm (tt)
    Tăng cường sinh hoạt tổ chuyên môn,(Hiệu trưởng chỉ đạo)
    Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về đổi mới PPDH
    Trao đổi việc thiết kế bài dạy theo PPDH tích cực
    Trao đổi cách tổ chức các hoạt động học tập cho HS, cách xây dựng hệ thống câu hỏi gợi mở nhằm kích thích tính tích cực, sáng tạo của HS trong các giờ học …
    Tổ chức dự giờ thăm lớp để rút kinh nghiệm
    Tổ chức dự giờ theo nhóm chuyên môn, cụm trường
    Khuyến khích GV chủ động dự giờ của đồng nghiệp để học hỏi về PPDH
    Sau dự giờ cần đánh giá nghiêm túc dựa vào các đặc trưng cơ bản, biểu hiện của dạy và học tích cực cũng như các mức độ đạt được để cung cấp các phản hồi có tính xây dựng….
    Những việc Hiệu trường cần làm (tt)
    Hiệu trưởng phải xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi làm nòng cốt. Tạo điều kiện để giáo viên tham gia học tập nâng cao trình độ:
    Khuyến khích GV chủ động đăng kí các giờ dạy đổi mới PP
    Thực hiện chỉ đạo điểm rồi nhân ra diện rộng dựa vào lực lượng GV cốt cán
    Cử GV tham gia các đợt tập huấn chuyên môn do Phòng GD, Sở GD, Bộ GD tổ chức. Chủ động tổ chức các lớp tại trường mời chuyên gia báo cáo cho GV về PPDH tích cực, về cách thiết kế bài dạy theo PP tích cực, cách khai thác thông tin và hướng dẫn HS cách tìm hiểu thông tin học tập…
    Tổ chức các đợt học tập tham quan các trường bạn, trong nước hoặc nước ngoài….
    Những việc Hiệu trường cần làm (tt)
    Cung cấp đầy đủ phương tiện, đồ dùng dạy học cho giáo viên và khuyến khích GV sử dụng công nghệ thông tin trong tổ chức dạy học
    Đầu năm học chủ động xây dựng kế hoạch mua sắm, bổ sung thiết bị dạy học phù hợp với chuyên môn
    Khuyến khích GV và HS tự làm đồ dùng dạy học
    Chủ động khai thác các nguồn tại trợ từ các dự án, các tổ chức và cá nhân để bổ sung CSVC và TBDH phục vụ đổi mới PPDH
    Sắp xếp bố trí TBDH phù hợp, tập huấn cách sử dụng để GV chủ động trong khai thác phục vụ đổi mới PPDH….
    Những việc Hiệu trường cần làm (tt)
    Đánh giá sát đúng trình độ, năng lực và sự phù hợp trong phương pháp dạy học của từng giáo viên trong trường
    Cụ thể hóa chuẩn đánh giá giờ dạy để đánh giá cụ thể các giờ dạy tích cực theo chuẩn kiến thức kỹ năng
    Xây dựng các tiêu chí đánh giá vừa để đánh giá đúng năng lực của GV, vừa là sự định hướng cho việc chuẩn bị và thực hiện các giờ dạy học đổi mới PP phù hợp với chuẩn và thực tế của nhà trường
    Đánh giá có tính xây dựng để GV muốn được đồng nghiệp dự giờ và chia sẻ thông tin, tư vấn giúp họ điều chỉnh việc dạy học…@
    Biết cách tiếp nhận thông tin phản hồi từ sự đánh giá nhận xét xây dựng của học sinh để điều chỉnh việc dạy học của GV…



    8. Các giải pháp chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học
    Phải tạo động lực đổi mới dạy học cho giáo viên
    Qua các hoạt động tập huấn, triển khai làm cho GV thấy cần phải đổi mới PPDH, chuyển từ yêu cầu sang nhu cầu muốn thực hiện đổi mới PPDH. Quá trình thực hiện đổi mới phương pháp dạy học phải là quá trình hoạt động tự giác của bản thân giáo viên và phù hợp với yêu cầu của cơ quan quản lý GD
    Cung cấp các hỗ trợ cần thiết để GV thực hiện đổi mới PPDH
    Tạo môi trường làm việc đồng thuận, hợp tác và tin tưởng; khuyến khích sự sáng tạo
    Đánh giá giờ dạy khoa học, công bằng
    Công nhận thành tích của GV, nêu gương điển hình
    Khen thưởng xứng đáng với sự cố gắng nỗ lực của họ
    8. Các giải pháp chỉ đạo (tt)
    Phải có sự hướng dẫn của các cấp quản lý giáo dục về phương hướng và những việc cần làm để đổi mới PPDH
    Hướng dẫn các trường thực hiện đúng chương trình giáo dục cấp học đã qui định
    Hướng dẫn các trường trong địa bàn thực hiện chỉ thị nhiệm vụ năm học mới
    Đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy và học ở từng cấp học.
    Các Sở GDĐT, các trường đại học, cao đẳng sư phạm xây dựng nguồn học liệu mở hỗ trợ giảng dạy và học
    Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng giáo viên qua mạng.
    Tổ chức cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử.
    Hoạt động đổi mới PPDH của giáo viên phải có sự hỗ trợ thường xuyên của đồng nghiệp, xây dựng trường thành tổ chức học tập
    8. Các giải pháp chỉ đạo (tt)
    Cần nghiên cứu để tổ chức hợp lý việc lấy ý kiến của học sinh về PPDH của thầy cô:
    Xây dựng các bảng hỏi để lấy ý kiến của HS qua mạng hoặc định kì phát phiếu
    Có thể yêu cầu HS có ý kiến qua hộp thư góp ý
    Việc xử lý thông tin phải khách quan, khoa học và kịp thời
    Cung cấp phản hồi tích cực
    8. Các giải pháp chỉ đạo (tt)
    Chỉ đạo chặt chẽ thực hiện đổi mới PPDH:
    Hướng dẫn Đổi mới cách dạy
    Hướng dẫn Đổi mới cách học
    Hướng dẫn Đổi mới cách kiểm tra đánh giá gắn với ĐMDH (bao gồm đổi mới cách đánh giá HS và đánh giá GV)
    Lưu ý: Hiệu trưởng cần tổ chức cho giáo viên học tập và quán triệt sâu rộng kết luận của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về đổi mới phương pháp giáo dục phổ thông ( Kết luận tại Hội thảo “Chỉ đạo, quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học ở các trường phổ thông” tổ chức tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, ngày 03/01/2009)
    III. VẬN DỤNG LÝ THUYẾT QUẢN LÝ SỰ THAY ĐỔI VÀO XÂY DỰNG QUI TRÌNH QUẢN LÝ ĐỔI MỚI PPDH Ở TRƯỜNG THCS
    @
    Con người ta không chống lại sự thay đổi mà họ chỉ chống lại việc bị người khác ép phải thay đổi".
    1. Khái quát về Quản lý sự thay đổi
    Quản lý sự thay đổi là một lý thuyết ra đời nhằm tăng tính thích ứng các hoạt động quản lý đối với "sự thay đổi" của bối cảnh và của chính đối tượng quản lý trong quá trình phát triển.
    Quản lý sự thay đổi được xác định như một tập hợp toàn diện các quy trình cho việc ra quyết định, lập kế hoạch, thực hiện và các bước đánh giá quá trình thay đổi…
    Quản lý sự thay đổi thường diễn ra theo quá trình gồm 3 giai đoạn: “Rã đông””Thay đổi” ”Tái định hình”
    Các nguyên tắc cơ bản

    - Phải xây dựng được lòng tin ở mọi người
    - Phải thay đổi bản thân trước khi yêu cầu người khác thay đổi
    - Phải để mọi người làm chủ sự thay đổi
    - Thay đổi phải phù hợp với điều kiện hoàn cảnh và khả năng quản lý sự thay đổi;
    - Thay đổi phải đảm bảo tính kế thừa và phát triển: đừng “phủ nhận sạch trơn” và coi trọng “lịch sử để lại”;
    - Phải đảm bảo “cân bằng động” trong thực hiện sự thay đổi.

    Bốn bước của quá trình quản lý sự thay đổi
    Chuẩn bị cho sự thay đổi;
    Lập kế hoạch cho sự thay đổi;
    Tiến hành các thay đổi và
    Đánh giá, duy trì những kết quả đã đạt được của sự thay đổi.

    Điều kiện để quản lý sự thay đổi thành công
    Lãnh đạo hiểu biết về sự thay đổi,
    Có quyết tâm và có sự chỉ đạo quyết liệt cho "sự thay đổi";
    Đặt được mọi người trong tổ chức vào vị thế sẵn sàng cho sự thay đổi;
    Có một kế hoạch với lộ trình đi đến đích "xác đáng" (phù hợp với đặc điểm của tổ chức mình và khả thi trong bối cảnh cụ thể).
    2. Qui trình chỉ đạo đổi mới PPDH ở trường THCS theo lý thuyết của quản lý sự thay đổi
    Bước 1. Chuẩn bị cho “sự thay đổi”- chuẩn bị cho thực hiện đổi mới PPDH:
    Làm cho mọi giáo viên hiểu đúng mục đích, nội dung của việc đổi mới PPDH.
    Nhận diện được nhu cầu đổi mới PPDH trong trường THCS
    do yêu cầu của sự phát triển GD,
    do chỉ đạo của ngành và
    do chính sự mong muốn nâng cao chất lượng giáo dục của trường.
    Mục đích của đổi mới PPDH là để giải quyết mâu thuẫn tri thức ngày càng tăng nhanh mà thời gian đào tạo có hạn; để đào tạo con người đáp ứng được những đòi hỏi của thị trường lao động và nghề nghiệp cũng như cuộc sống, có khả năng hoà nhập và cạnh tranh quốc tế,
    2. Qui trình chỉ đạo đổi mới PPDH ở trường THCS theo lý thuyết của quản lý sự thay đổi
    Những việc chuẩn bị cho việc thực hiện đổi mới PPDH
    - Chuẩn bị tâm thế cho bản thân và cho mọi thành viên trong trường khả năng để thực hiện việc đổi mới PPDH.
    - Chuẩn bị về nhận thức CBQL, cho giáo viên, học sinh về phương pháp dạy học tích cực và yêu cầu đổi mới PPDH.
    - Chuẩn bị các điều kiện cơ bản, tối thiểu để triển khai đổi mới PPDH

    Bước 1 (tt)
    Tuyên truyền các thông tin về bối cảnh triển khai thực hiện đổi mới PPDH và các văn bản hướng dẫn
    Chuẩn bị thời gian và chi phí cho việc thực hiện
    Khuyến khích các ý tưởng đổi mới
    Tạo bầu không khí thân thiện cho “sự thay đổi „diễn ra; tạo niềm tin cho đội ngũ rằng nếu đồng lòng, cùng quyết tâm chúng ta có thể thực hiện được đổi mới PPDH, áp dụng thành công tác PPDH tích cực
    và nâng cao chất lượng giáo dục
    Bước 2: Lập kế hoạch cho “sự thay đổi„- kế hoạch triển khai đổi mới PPDH
    Thu thập đầy đủ thông tin về đổi mới PPDH:
    Những văn bản chỉ đạo của các cấp có liên quan (Bộ Giáo dục, Sở Giáo dục, Phòng Giáo dục) về đổi mới PPDH ở trường THCS;
    Các văn bản hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục THCS;
    Các tài liệu hướng dẫn về các PPDH tích cực có thể áp dụng trong trường THCS phù hợp theo các bộ môn, các kiểu bài lên lớp...
    Xây dựng được “cơ sở dữ liệu” về việc đổi mới PPDH
    Bước 2 (tt)
    Xác định những yêu cầu của xã hội đối với giáo dục THCS
    Phân tích tình hình đội ngũ GV (chất lượng đội ngũ, nhận thức của họ về PPDH, thái độ của họ trước yêu cầu đổi mới PPDH)
    Tình hình học sinh (chất lượng, tính tích cực, tâm thế tham gia vào các hoạt động học tập...)
    Cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ dạy học, những điều kiện cơ bản để tiến hành đổi mới PPDH đã có những gì? Cần bổ sung những gì?...
    Tiếp thu ý kiến, nguyện vọng của mọi người (kể cả học sinh và phụ huynh học sinh) một cách nghiêm túc và thấu hiểu để xác định nhu cầu đổi mới PPDH
    Bước 2 (tt)
    Xác định những thuận lợi
    Những khó khăn
    Cơ hội
    Thách thức đối với nhà trường khi tiến hành đổi mới PPDH
    Xác định mục tiêu cụ thể cho các bước chỉ đạo đổi mới PPDH
    Xác định trọng tâm của các mục tiêu
    Lập kế hoạch triển khai đổi mới PPDH
    Bước 2 (tt)
    Lập kế hoạch chỉ đạo đổi mới PPDH ở trường THCS: điều quan trọng nhất là lựa chọn đúng những việc cần làm phù hợp với điều kiện của trường mình.
    Các công việc cần đưa vào kế hoạch thực hiện đổi mới PPDH là
    - Quán triệt chủ trương, phổ biến các văn bản chỉ đạo.
    - Hội thảo/ trao đổi về khả năng và biện pháp triển khai chủ trương ĐMPP của trường.
    - Tổ chức bồi dưỡng GV về các PPDH tích cực và cách thực hiện
    - Tổ chức triển khai thí điểm (cho đăng ký hoặc chỉ định người làm thí điểm)
    - Xây dựng các điều kiện thực hiện đổi mới PPDH (Tăng cường CSVCTB)
    - Đánh giá, rút kinh nghiệm qua thí điểm
    - Triển khai đại trà
    - Đổi mới đánh giá giờ dạy…
    Bước 3: Tiến hành thực hiện đổi mới PPDH:

    Thường xuyên giao tiếp
    Phát triển các hoạt động hỗ trợ:@
    Tăng cường nhận thức cho GV, HS…
    Hướng dẫn cách soạn bài
    Hướng dẫn tổ chức thực hiện kế hoạch bài giảng và xử lý tình huống
    Thay đổi cách đánh giá
    Tăng cường TB dạy học…
    Thực hiện những thay đổi ngắn hạn
    Bước 4: Kiểm tra, đánh giá và duy trì thực hiện đổi mới PPDH
    Cần đánh giá
    - Thay đổi về nhận thức vấn đề đổi mới PPDH
    - Thay đổi cách soạn bài theo hướng  dạy học tích cực
    - Thay đổi cách tổ chức giờ dạy theo hướng sư phạm tích cực
    - Thay đổi cách đánh giá kết quả lĩnh hội của học sinh
    - Thay đổi cách đánh giá một giờ dạy tốt (theo hướng ĐMPP)...
    TRÁCH NHIỆM CỦA HIỆU TRƯỞNG
    3.1. Phải phấn đấu làm người đi tiên phong về đổi mới PPDH. Kiên trì trong chỉ đạo thực hiện đổi mới PPDH
    3.2. Kiên trì tổ chức hướng dẫn giáo viên thực hiện đổi mới PPDH bằng nhiều hình thức đa dạng, xây dựng nhà trường thành tổ chức học hỏi
    3.3. Chăm lo các điều kiện, phương tiện phục vụ giáo viên đổi mới PPDH.
    3.4. Tổ chức hợp lý việc lấy ý kiến của giáo viên và học sinh về chất lượng giảng dạy, giáo dục của từng giáo viên trong trường.Xây dựng cơ sở dữ liệu về đổi mới PPDH
    3.5. Đánh giá sát đúng trình độ, năng lực và sự phù hợp trong PPDH của từng giáo viên trong trường, từ đó, kịp thời động viên, khen thưởng những giáo viên thực hiện đổi mới PPDH mang lại hiệu quả.
    TRÁCH NHIỆM CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
    2.1. Phải hình thành giáo viên cốt cán về đổi mới PPDH.
    2.2. Đổi mới sinh hoạt CM; tăng cường các sinh hoạt chuyên đề về PPDH
    2.3. Thường xuyên tổ chức dự giờ thăm lớp và nghiêm túc rút kinh nghiệm,động viên tinh thần cầu thị trong tự bồi dưỡng của giáo viên, giáo dục ý thức khiêm tốn học hỏi kinh nghiệm và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp.
    2.4. Phân công kèm cặp, thực hiện các hoạt động hỗ trợ trong môi trường làm việc trên tinh thần hợp tác, chia sẻ
    2.5. Đánh giá đúng đắn và đề xuất khen thưởng những giáo viên tích cực đổi mới PPDH và thực hiện đổi mới PPDH có hiệu quả.
    TRÁCH NHIỆM CỦA GIÁO VIÊN
    1.1. Nắm vững nguyên tắc đổi mới PPDH, cách thức hướng dẫn học sinh lựa chọn phương pháp học tập, coi trọng tự học và biết xây dựng các tài liệu chuyên môn phục vụ đổi mới PPDH.
    1.2. Biết những giáo viên dạy giỏi có PPDH tiên tiến ở địa phương và giáo viên giỏi cùng môn để học hỏi kinh nghiệm ở trong trường và trường bạn.
    1.3. Nắm chắc điều kiện của trường để có thể khai thác giúp bản thân đổi mới PPDH (cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị dạy học, tài liệu tham khảo...).
    1.4. Biết và tranh thủ được những ai có thể giúp đỡ mình trong việc đổi mới PPDH (đồng nghiệp, lãnh đạo tổ chuyên môn, lãnh đạo trường có tay nghề cao).
    1.5. Biết cách tiếp nhận những thông tin phản hồi từ sự đánh giá nhận xét xây dựng của học sinh về PPDH và giáo dục của mình; kiên trì phát huy mặt tốt, khắc phục mặt yếu, tự tin, không tự ty hoặc chủ quan thỏa mãn.
    1.6. Hướng dẫn học sinh về phương pháp học tập và biết cách tự học, tiếp nhận kiến thức và rèn luyện kỹ năng, tự đánh giá kết quả học tập; tự giác, hứng thú học tập.
    CHÚC CÁC THẦY CÔ THÀNH CÔNG
     
    Gửi ý kiến